blog

อุปกรณ์ Smart Home

อุปกรณ์ Smart Home

สารบัญ

Smart Home

หากคุณนึกถึง Smart Home คุณอาจจะนึกถึงบ้าน ที่รับคำสั่งเปิดปิดไฟ  อัตโนมัติ หรือเอามือไปแตะที่ไฟก็ติด ซึ่งคุณอาจรู้สึกว่ามันทำได้เพียงเท่านี้ แต่ความเป็นจริงแล้ว ระบบ Smart Home ทำอะไรที่อัจฉริยะได้มากกว่านี้ ซึ่งก้าวล้ำทันสมัยไปได้มากกว่าการรับคำสั่งพูดแต่เพียงอย่างเดียว

สำหรับ Smart Home นั้น มีประโยชน์ในการใช้งานได้มากทีเดียว เบ็ดเสร็จครบภายในตัวบ้าน เรามาดูว่า มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่นิยมและสามารถใช้กับระบบ Smart Home ได้

อุปกรณ์อะไรบ้างที่นิยมและสามารถใช้กับระบบ Smart Home ได้

โดยหลักๆแล้วอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิเช่น

-พัดลม

-ตู้เย็น

-โทรทัศน์ ( Smart TV )

-เครื่องเสียง

-เครื่องซักผ้า

-ประตู และกุญแจ

-หลอดไฟ / โคมไฟ

-กล้องวงจรปิด

-เครื่องปรับอากาศ

-เซนเซอร์ตรวจจับต่างๆ เช่น  เครื่องตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย , เครื่องตรวจจับควันไฟ เป็นต้น

               ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาคืออุปกรณ์พื้นฐานที่จะใช้ในระบบ Smart Home ภายในตัวบ้าน แต่วันนี้ เราขอแนะนำ 

5 อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ใช้ในครัวเรือนสำหรับบ้านยุคใหม่ Smart Home Device 2020 

1.Smart Speaker 

อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ใช้ในครัวเรือน ไม่ใช่เพียงลำโพงธรรมดาเท่านั้น มันสามารถที่จะรองรับการทำงานผ่านระบบ AI (Artificial Intelligence) ที่สามารถรับฟังคำสั่งง่ายๆจากผู้ใช้ โดยเชื่อมต่อกับ Smart Home ผ่านระบบ WIFI อาจจะเรียกได้ว่าแค่สั่งการผ่านลำโพงตัวเดียวก็สามารถทำให้อุปกรณ์ตัวอื่นในบ้านทำงานได้แล้ว

2.Smart Foorbell 

ออดอัจฉริยะที่สามารถถ่ายวีดีโอในขณะที่มีคนมา กดออดติดต่อที่บ้าน แล้วส่งตรงเข้าโทรศัพท์มือถือของเจ้าของบ้าน ให้ภาพที่คมชัดระดับ HD เลยกว่าได้ ทำให้เจ้าของบ้านสามารถเห็นหน้าผู้ที่มาติดต่อ โดยที่เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องออกไปพบด้านนอกก็ได้

3.Smart Door Opener

ทุกวันนี้ออกนอกบ้านเราต้องพกกุญแจมากมาย บางครั้งเยอะจนเราเองไม่สามารถจำได้ว่ากุญแจดอกไหนใช้เปิดห้องไหน แถมยังทำให้เกะกะด้วย แต่ Smart Door Opener เป็นอุปกรณ์ล็อกประตูบ้าน หรือล็อกโรงจอดรถ ที่ทำให้คุณไม่ต้องพกกุญแจเป็นพวงๆให้ยุ่งยากอีกต่อไป ซึ่งเพียงคุณมีโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว คุณก็สามารถออกคำสั่งในการเปิด ปิด ล็อกประตูด้วยตนเอง สะดวกสบายมากๆ

4. Smart Kettle

ด้วยความล้ำไปอีกระดับ เวลาจะชงกาแฟ หรือน้ำร้อน เราก็ต้องลงมาเสียบปลั๊กที่ครัว แต่สำหรับ Smart Kettle กาต้มน้ำยุคใหม่ ที่สามารถสั่งต้มน้ำผ่านระบบบนมือถือ ไม่ว่าคุณจะเพิ่งลุกจากที่นอน หรือเข้าห้องน้ำ หรือกำลังเดินทางกลับเข้าบ้าน แล้วอยากทานกาแฟทันทีที่มาถึง เราก็สามารถสั่งให้เจ้ากาน้ำต้มน้ำรอไว้ได้โดยการคำนวนประมวลผลระยะเวลาในการเดินทางมาถึง และอีกทั้งยังเป็นนาฬิกาปลุกในตอนเช้าได้อีกด้วย เพียงแค่คุณตื่นขึ้นมาคุณก็จะได้น้ำร้อนที่พร้อมชงกาแฟเลย

5. Smart Bed

หมดปัญหาการนอนไม่หลับ สำหรับคนที่นอนหลับยาก หรือคนที่นอนแล้วนอนไม่สบาย เพราะ Smart Bed ตัวนี้มีตัวเซนเซอร์ในการตรวจจับท่านอนต่างๆของเรา แล้วปรับเตียงให้รองรับกับสรีระเพื่อการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งยังช่วยในการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ และการตรวจการหายใจว่าเรายังหายใจปกติดีหรือไม่

               เครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยีที่ที่กล่าวไปข้างต้น เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ภายในบ้านที่จะเปลี่ยนบ้านของคุณให้เป็น Smart Home โดยทั้ง 5 แบบที่กล่าวไปนั้น เป็นเพียงบางส่วนของอุปกรณ์  Smart Home  ที่น่าสนใจ แต่ไม่หมดเพียงเท่านี้ เทคโนโลยีที่ได้มีการคิดค้น และพัฒนาไปได้ไกล และไม่หยุดนิ่ง ยังมีอุปกรณ์ Smart Home อีกมากมายหลายชนิดที่ให้เราได้ศึกษาและนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น

-ระบบการป้องกันภัย ระบบหุ่นยนต์ที่มีเซนเซอร์ความเคลื่อนไหวสามารถเดินตามคุณไปได้ทุกที่พร้อมทำความสะอาด หรือทำตามคำสั่งที่คุณสั่งผ่านระบบแอปพลิเคชัน หรือผ่านคำสั่งเสียง หรือแม้แต่

-ระบบกล้องมอนิเตอร์ที่ช่วยดูแลลูกน้อยของคุณผ่านการประยุกต์เข้ากับระบบ Webcam ซึ่งเป็นจอขนาดเล็กที่ไว้สวมใส่ข้อมือพ่อแม่ขณะทำงานอย่างอื่น และสามารถที่จะเฝ้าดูลูกไปพร้อมๆกับการทำงาน ผ่านระบบ WIFI และยังช่วยเตือนตอนลูกนอนและตื่นได้ด้วยพร้อมกับจับค่าการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ

               เห็นไหมว่านี่คือเพียงบางส่วนเท่านั้นสำหรับอุปกรณ์ Smart Home ภายในบ้านซึ่งถ้าจะกล่าวกันจริงๆยังมีอีกมากมาย เพราะยุคเทคโนโลยีที่ไปไกลกว่าที่คุณคาด