blog

Smart Home ระบบบ้านอัจฉริยะ รักษาความปลอดภัยได้อย่างชาญฉลาด

Smart Home ระบบบ้านอัจฉริยะ

Smart Home หมายถึง

นวัตกรรมสุดล้ำ หรือ ระบบบ้านอัจฉริยะ ที่เป็นการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ผ่านระบบซอฟต์แวร์กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสมบัติของบ้านที่เรียกได้ว่าเป็นระบบ Smart Home แบ่งออกเป็น 3 อย่าง

Smart Home Network – การวางระบบพื้นฐานของ smart home ที่ทำได้ทั้งแบบเดินหรือไร้สาย ประกอบด้วย

Power Line System ต้นแบบที่ใช้สื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ นะระบบ Home Automation ที่ถูกพัฒนาเป็นอุปกรณ์ที่สามารเชื่อมต่อเข้ากับแหล่งจ่ายไฟหลักของบ้านได้

Bus Line เป็นสายที่ใช้เพื่อรับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์ เป็นอิสระจากแหล่งจ่ายไฟ เพื่อป้องกันการรวกวนจากแหล่งต่าง ๆ ได้

Radio Frequency และ Infrared System ระบบไร้สายที่นิยมมาก ผู้ผลิตส่วนใหญ่มมักฝังระบบนี้ในอุปกรณ์ Smart home เพียงแต่ยังมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะถูกสัญญาณอื่นรบกวน

Intelligent Control System – ระบบควบคุมบ้านอัจฉริยะ ที่เป็นเหมืนอตัวเชื่อมต่อ gateway ให้เทคโนโลบยีที่ต่างกันของแต่ละอุปกรณ์ smart home ในบ้าน สามารถทำงานสอดคล้องกันได้

Home Automation Device – มีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่เชื่อมต่อด้วยกันได้ เช่น Smart Refrigerator, Smart Bathroom, Smart Door, Security System.

Smart Home ระบบบ้านอัจฉริยะ
Smart Home ระบบบ้านอัจฉริยะ

อุปกรณ์ Smart Home หมายถึง

เป็นการนำอุปกรณ์ที่สามารถส่งสัญญานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ มาทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์บนโทรศัพทม์มือถือ ทำให้เราสามารถควบคุมระบบไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ หรือ ระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ภายในบ้านได้เพียงกดปุ่มสั่งการผ่านสมาร์ทโฟน หรือ ใช้เสียงพูดสั่งการ จึงช่วยให้การอยู่อาศัย และการดูแลบ้านมีความทันสมัย ปลอดภัย สะดวกสบาย และ ประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ Smart Home ได้แก่

หลอดไฟอัจฉริยะ

หลอดไฟอัจฉริยะ ที่มีฟีเจอร์ความสามารถทีร่หลากหลาย นอกจากที่มันจะสามารถเปิดปิดไฟได้ตามที่สั่งจากโทรศัพท์มือถือ ยังสามารถปรับแสงสว่างให้เป็นขาวสว่าง หรือ ดทนสีนุ่ม ถนอมสายต่อได้อีกด้วย

เครื่องเปิดประตูบ้าน

ด้วยระบบเทคโนโลยีที่กว้างไกล ทำให้การเปิดประตูบ้านหรือโรคงเก็บรถยนต์เปลี่ยนไป ด้วยระบบที่สามารถกดเปิดปิดประตูจากมือถือหรือนาฬิการอัจฉริยะได้ รองรับระบบ Homekit รองรับระบบ Carplay โดยเจ้าประตูจะทำงานร่วมกับรถยนต์ของเราในการตรวจดูสถานะการจอดเพื่อสั่งปิดประตูได้เมื่อรถยน๖เข้าจอดเป็นที่เรียบร้อย เรียกได้ว่าไม่ต้องมาหากุญแจประตูบ้านให้วุ่นวายเลย เพียงแค่สั่งงงานผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสั่งผ่านรถยนต์เลย

เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิภายในบ้าน

เครื่องนี้มีความสามารถในการตรวจวัดอุณหภูมิภายในบ้านและเรียกดูสภาพอากาศภายนอกบ้านได้ โดยสามารถสั่งงานเชื่อมไปยังเครื่องปรับอากาศเพื่อปรับอุณหภูมิของห้องให้เหมาะสมตามสภาพอากาศในแต่ละช่วงเวลาได้ แสดงข้อมูลไปยังโทรศัพท์มือถือและนาฬิกาอัจฉริยะได้อีก เรียกว่าสามารถดูข้อมูลของบ้านเราได้จากที่ไหนก็ได้

ลำโพงอัจฉริยะ

เป็นลำโพงที่มีเสียงดีแล้วยังโดดเด่นในเรื่องของผู้ช่วยส่วนตัว ที่คอยรับคำสั่งเสียงพูดจากเราแล้วสั่งงานอุปกรณ์ตัวอื่น ๆ ภายในบ้านที่เป็น smart home device ได้ เช่น ถ้าพูดสั่งให้เปิดทีวี เปิดไฟ ปรับอุณหภูมิห้อง เจ้าลำโพงตัวนี้จะจัดการให้เราได้ทันที แถมยังสามารถพูดคุยโต้ตอบคำถามที่เราถามได้อีก

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับอุปกรณ์ Smart Home ที่บ้านแต่ละหลังควรมีติดตั้งไว้ในบ้าน แต่ละอุปกรณ์มีความฉลาดในการทำงานอย่างมาก หากบ้านของคุณต้องการความสะดวกสบาย ความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นแล้ว หล่ะก็ คำตอบคือการติดตั้งอุปกรณ์ Smart Home ไว้ในบ้านเลย เพื่อช่วยดูแลและรักษาระบบความปลอดภัยให้กับบ้านของคุณได้อย่างชาญฉลาดกันเลย