blog

Smart Home ระบบอัจฉริยะแห่งโลกอนาคต

Smart Home

ข่าวสารด้านไอทีหรือข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ คงเคยได้ยิน Smart Home กันบ้างที่ถือว่าเป็นระบบช่วยอำนวยความสะดวกภายในบ้าน บ้างก็เป็นตัวช่วยด้านความปลอดภัย บ้างก็เป็นแค่ระบบที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียง หรือ ที่เข้าใจกันว่า เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะหรือเปล่า วันนี้จะมาทำความรู้จักกับ Smart Home ให้กระจ่างกัน

Smart Home
Smart Home บ้านอัจฉริยะ เป็นระบบการทำงานของระบบต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในบ้านให้ถูกควบคุมการทำงานเพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

Smart Home หมายถึง

Smart Home บ้านอัจฉริยะ หรือ Home Automation เป็นระบบบ้านยุคใหม่ที่มีความทันสมัยมากขึ้น สามารถควบคุมอุปกรณ์ และ ระบบภายในบ้าน ได้จากภายนอก หรือ ทุกที่ที่มีระบบ Internet ผ่าน Application ในระบบ Smartphone และสามารถเชื่อมต่อระบบความปลอดภัย  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านได้ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองการดำเนินชีวิต Lifestyle ของผู้อยู่อาศัยให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Smart Home บ้านอัจฉริยะ เป็นระบบการทำงานของระบบต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในบ้านให้ถูกควบคุมการทำงานเพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยการทำงานของระบบซอฟต์แวร์ ผสมผสานกับอุปกรณ์เฉพาะของแต่ละยี่ห้อ แต่มีหัวใจเดียวกันคือ การสร้างความสะดวกสบายให้เพิ่มมากขึ้น

ความสำคัญของ Smart Home คือ

Technology Smart Home จะกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญมากขึ้นในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคยุคใหม่ และถ้าวิเคราะห์ถึงประเภทของอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคสนใจพบว่าราว 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจอยากให้มีระบบเตือนภัยอัจฉริยะภายในบ้านอัจฉริยะขึ้น ขณะที่ราว 73% ต้องการให้มีระบบช่วยควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าและจัดการพลังงานภายในบ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณปูโภค

ประโยชน์ของ Smart Home คือ

บ้านอัจฉริยะ คือตัวระบบที่จะคอยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน รักษาความปลอดภัย รวบคุมระบบต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่า Technology สมัยใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้นจะต้องมีประโยชน์อยู่แล้ว โดยมีการจำแนกประโยชน์ของ Smart Home ออกเป็นดังนี้

1.สั่งงานได้ทุกอย่าง เพียงปลายนิ้วสัมผัส

Home Automation Device หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ไม่ว่าจะผลิตภัณฑ์ Smart TV, Smart Refrigerator หรืออะไรก็ตามที่มักจะมีคำว่า Smart อยู่ล้วนแล้วแต่สามารถสั่งงานผ่านทาง Smart Phone หรือ Tablet ได้

2.ใช้งานง่าย เข้าถึงง่าย

การเข้าถึงได้ง่ายหมายถึงการที่ทุกคนในบ้านสามารถใช้งาน Technology นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ด้วยระบบสั่งการที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่าผู้สูงอายุจะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะมีระบบสั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเปิด ปิดไฟ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ อะไรก็ตาม สามารถทำได้ง่ายดาย

3.มีความปลอดภัยสูง

สำหรับด้านความปลอดภัยในการใช้ Smart Home คือ จะสามารถตรวจสอบการเข้าออกบ้านได้อย่าง Real Time ผ่าน Smart Phone  รวมถึงการเปิดปิดประตูที่มีระบบล็อกอัตโนมัติ ระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหว และ แจ้งเตือนหากมีสิ่งผิดปกติได้ในเวลาที่ไม่อยู่บ้าน จะช่วยป้องกันอันตรายให้การใช้ชีวิตและทรัพย์สินของเราได้เป็นอย่างดี

4.ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 10-30%

Smart Home คือตัวช่วยในการใช้พลังงาน ส่งผลให้เกิดประโยชน์ในเรื่องของการประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 10-30% เลยทีเดียว

5.ใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า

การบริหารจัดการพลังงานภายในบ้านนั้น Smart Home คือตัวช่วยที่ค่อนข้างมีประโยชน์ เช่น ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติ เมื่อตรวจพบว่าไม่มีความเคลื่อนไหวในห้อง อุปกรณ์ไฟฟ้าบางชิ้นที่จะมีการปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการใช้งาน หรือปิดเครื่องเองเมื่องเราใช้งานเสร็จ ไม่ต้องห่วงว่าพลังงานจะสิ้นเปลือง

อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตมีการใช้ Smart Home กันอย่างแพร่หลาย ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันเมื่ออยู่ในบ้านได้ แถมยังไม่ต้องห่วงเรื่องโจรกรรมอีกด้วย เพราะระบบ Smart Home มีความปลอดภัยสูง สามารถตรวจสอบการเข้าออกบ้านได้อย่าง Real Time ผ่าน Smart Phone  รวมถึงการเปิดปิดประตูที่มีระบบล็อกอัตโนมัติ ระบบกล้องวงจรปิด ที่จะช่วยป้องกันอันตรายให้การใช้ชีวิตและทรัพย์สินของเราได้เป็นอย่างดี