blog

ระบบ Smart Home

ระบบ Smart Home

สารบัญ

ระบบ Smart Home

ระบบ Smart Home

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวล้ำไปทุกขณะ การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตก็เปลี่ยนตาม ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นปัจจัยในการดำรงชีพเป็นอย่างมาก ความทันสมัยในการใช้อุปกรณ์สื่อสารดิจิทัล ก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน

Smart home ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ 

และมีบทบาทอย่างมาก ในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะช่วยอำนวย ความสะดวกสบายกับการใช้ชีวิตภายในบ้านได้มากขึ้น ซึ่งในสมัยนี้การใช้ Smart Home ง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าถ้าเทียบกับเมื่อก่อน และเงินที่ต้องใช้ก็น้อยกว่าเดิมด้วย

เรามาดูกันว่า Smart Home คืออะไร และมันช่วยทำประโยชน์อะไรให้กับผู้พักอาศัยได้บ้าง

สังเกตุไหมว่าในทุกวันนี้ตั้งแต่เราตื่นนอนจนเข้านอน ชีวิตเรามีเทคโนโลยีรอบตัวเลย แล้วเทคโนโลยีเหล่านี้ ก็อยู่ในบ้านของเราเองด้วย

Smart Home

Smart Home คืออะไร

Smart Home คือ ระบบอัจฉริยะ ที่นำอุปกรณ์ที่สามารถนำส่งสัญญาณผ่านอินเตอร์เน็ต มาทำงานร่วมกับระบบซอฟต์แวร์ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่าง Home Automation Device และแอปพลิเคชัน บนโทรศัพท์มือถือทำให้เราสามารถควบคุมระบบไฟฟ้า ระบบความปลอดภัย ระบบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและที่พักอาศัย ด้วยการกดปุ่มคำสั่งผ่าน Smart Phone หรือการใช้คำสั่งเสียง ที่ช่วยในการควบคุมการทำงานของสิ่งของที่อยู่ภายในบ้าน เป็นเทคโนโลยีผสมผสานเข้าไปในตัวของเขา เพื่อให้ที่พัก ที่อยู่อาศัย สามารถรู้ได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และสามารถปรับตัวตามที่โดนออกแบบมาได้ อย่างเช่น Apple Home kit และ Google assistant ไม่ว่าจะเป็นระบบเปิด-ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ หรือระบบการสั่งออกเสียงให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานก็ตาม อีกทั้งยังรวมถึงระบบตรวจจับขโมย และแจ้งเตือนมายัง Smart Phone ของเราได้อีกด้วย ซึ่งเราสามารถแบ่ง Smart Home ออกมาได้ 4 รูปแบบคือ

 

1.Connectivity and Security

Smart Home แบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย และการเข้าถึงสถานที่พักอาศัยนั้นได้ง่าย และสถานที่พักนั้นต้องมีอินเทอร์เน็ตที่แรงและปลอดภัย ทำให้กล้องวงจรปิด เซนเซอร์ประตู เซนเซอร์หน้าต่าง สามารถทำงานได้ดี และทำให้บ้านปลอดภัยในเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน

2.Lifestyle Automation<

Smart Home แบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้วิถีชีวิตของเราง่ายขึ้นหรืออัตโนมัติมากขึ้น และมักจะมี Voice AI ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลายๆอุปกรณ์ ทำให้เราสามาถควบคุมอุปกรณ์นั้นได้ เช่นการควบคุมเพลง เสียง หรืออุปกรณ์หุ่นยนต์ที่ช่วยเราทำความสะอาดบ้านนั่นเอง

3.Economical Luxury

Smart Home แบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เราประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีตัวเซนเซอร์ที่คอยจับว่าเราใช้สถานที่พักอาศัยอย่างไรในบ้านบ้าง เช่น การใช้ไฟ การใช้น้ำ และมักจะมี Green Technology เช่นแผงโซลาเซลล์ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่าย

4.Wellness and Longevity

Smart Home แบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อถนอมสุขภาพของผู้พักอาศัยโดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะลงทุนในด้านคุณภาพของอากาศ อุปกรณ์ในการตรวจเช็คอุณหภูมิของร่างกาย เหมาะสำหรับผู้สูงวัย และกลุ่มผู้พักอาศัยที่ต้องดูแลสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ

ประโยชน์ของ Smart home

               ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ระบบ Smart Home ช่วยในเรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบายในที่พักอาศัย รวมถึงการควบคุมระบบต่างๆให้มีประสิทธิภาพ แม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อยู่ในบ้านก็ตาม ซึ่งเราสามารถจำแนกประโยชน์ของ Smart Home ได้เป็นดังนี้

มีความรวดเร็ว (Fast) สั่งงานง่ายๆแค่ปลายนิ้วมือ 

ใช้งานในกลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ให้สังเกตชื่อประกอบผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะใช้คำว่า Smart TV , Smart Refrigerator หรือคำที่ขึ้นต้นด้วย Smart สามารถสั่งงานผ่าน Smart Phone หรือ Tablet ได้ ซึ่งยังรวมถึงการเปิดปิด ไฟในบ้าน หรือการล็อกประตูบ้านด้วยเช่นกัน

มีความปลอดภัยสูง ( Safety) 

การใช้ Smart Home ถ้าพูดถึงในด้านความปลอดภัยนั้น สามารถช่วยตรวจสอบการเข้าออกบ้าน ว่าเราลืมปิดหรือไม่ และยังรวมถึงการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในบ้านที่สามารถช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหว หากมีอะไรที่ผิดปกติเกิดขึ้นเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน ช่วยป้องกันอันตรายให้ชีวิตและทรัพย์สินของเราอีกด้วย

ใช้งานง่าย (Easy)

Smart Home สามารถใช้งานได้ง่าย เพราะมีระบบในการใช้คำสั่งเสียง ไม่ว่าใครก็ตามสามารถใช้งานได้ มีระบบการสั่งงานที่หลากหลาย ผู้สูงอายุก็สามารถใช้ได้ ด้วยการสั่งงานผ่านการออกเสียง อย่างเช่น การสั่งให้เปิด หรือปิดไฟ หรืออุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน

ประหยัด (Save) พลังงาน ใช้ได้อย่างคุ้มค่า 

 นอกจากจะใช้ตรวจสอบระบบภายในบ้านแล้ว ยังช่วยในการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างมาก เพราะมีระบบตรวจสอบเซนเซอร์ในการเปิด/ปิดไฟ ซึ่งทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่า เราลืมปิดไฟหรือไม่

ประหยัดค่าไฟ 10-30% (Save Cost) 

จากการรายงานอ้างอิงของ US Environmental Protection Agency ผู้ที่ใช้เทคโนโลยี Smart Home นี้ สามารถประหยัดค่าไฟไปได้ 10-30% เลยทีเดียว เพราะเจ้าเทคโนโลยีนี้ มีระบบที่สามารถปิดไฟได้อัตโนมัติทันที เมื่อเราออกจากบ้าน แล้วเราลืมปิดไฟ ปิดสวิตซ์ต่างๆภายในบ้าน ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีของเรา

 

เทคโนโลยีแห่งอนาคต

ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของ Smart home ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆได้ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ในส่วนของประเทศไทยนั้นคงต้องค่อยๆพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ และเทคโนโลยี Smart Home จะต้องมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หรือคุณภาพชีวิตของเราอย่างแน่นอนในอนาคต

เห็นด้วยไหมว่า ด้วยการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง ในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น และสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบันได้มากขึ้น และจะเปลี่ยนแปลงโลกอนาคตได้อย่างแน่นอน