blog

สมาร์ทโฮม ระบบความปลอดภัย

สมาร์ทโฮม ระบบความปลอดภัย

ภายในบ้านมักเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอยู่เสมอ ซึ่งเราเองก็ตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพราะจะให้พึ่งแต่ รปภ.ก็คงจะไม่ได้ บางคนติดเหล็กดัด ทำรั้วให้สูง เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ดุๆ เพื่อป้องกันการบุกรุกของขโมย สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงการป้องกันความปลอดภัยในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ยังไม่ดีพอ เพราะล้วนมีจุดอ่อนและมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มเติมทั้งสิ้น
ซึ่งในยุคนี้เรามีระบบป้องกันภัยที่เรียกว่า สมาร์ทโฮม ระบบรักษาความปลอดภัย ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า Home Security System หรือระบบรักษาความปลอดภัย ที่วางระบบภายในบ้านครบวงจร มีอุปกรณ์ช่วยเสริมอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ชีวิตภายในบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น

ระบบ Remote Locking
สมาร์ทโฮม

ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านคืออะไร?

คราวนี้เรามาดูกันว่าระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านคืออะไร?
เป็นปกติที่เราจะเข้าใจว่าระบบสัญญาณกันขโมย และกล้องวงจรปิด จะเป็นระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน ที่ส่วนใหญ่เราจะคุ้นชินกัน เพียงกล้องวงจรปิดเท่านี้ไม่เพียงพอต่อการป้องกันภัย จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาร่วมด้วย เช่นการส่งสัญญาณเสียงไซเรน การมีเซนเซอร์ในการตรวจจับความเคลื่อนไหว ด้วยอุณหภูมิความร้อน หากมีใครแอบเข้ามาในบ้านแล้ว Sensor ตรวจจับได้ กล้องก็จะส่งสัญญาณมายังมือถือของผู้ใช้งาน ซึ่งจริงๆแล้วระบบนี้สามารถแบ่งออกมาย่อยได้อีกถึง 8 ระบบด้วยกันทีเดียวดังต่อไปนี้

ระบบสมาร์ทโฮม แบ่งออกมาย่อยได้อีกถึง 8 ระบบด้วยกันดังต่อไปนี้


1.ระบบ Security Lighting


เป็นระบบที่สามารถควบคุมการเปิด ปิดไฟทั้งหมดภายในบ้านและภายนอกบ้านโดยควบคุมจากคอมพิวเตอร์ผ่านระบบสมาร์ทโฟน ทำให้โปรแกรมไฟเปิดขึ้นอัตโนมัติเมื่อมีการเคลื่อนไหวหรือสัญญาณเตือนภัยขึ้น


2.ระบบ Remote Locking


เป็นระบบที่สามารถสั่งปลดล็อกและล็อกประตูได้ ไม่ว่าคุณจะอยู่บนถนน หรืออยู่ที่ไหน ใช้วิธีเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ต และสามารถตั้งเวลาล็อกประตูอัตโนมัติในเวลาเดิมของทุกคืนได้ด้วย และสามารถสั่งงานผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ด้วยเช่นกัน

3.ระบบ Indoor / Outdoor Sensor


เป็นระบบเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับความเคลื่อนไหวต่างๆภายในบ้านอีกทั้งยังตรวจจับเสียงที่แปลกปลอมจากกระจกแตก เพื่อป้องกันการบุกรุก เมื่อเกิดอะไรขึ้นคุณจะได้รับการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟน เพื่อให้คุณสามารถป้องกันอันตรายได้ทันท่วงที และสามารถจับแยกสัญญาณ คน รถ สัตว์ ที่เข้ามาในระแวกบ้านเราได้


4.ระบบ Digital Video Security


เป็นระบบที่ผู้ใช้งานสามารถดูการเคลื่อนไหวต่างๆภายในบ้านได้ เช่น เวลาลูกๆอยู่ในบ้าน หรือสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงไว้ หรือแม้กระทั่งเวลามีคนมาส่งพัสดุที่บ้าน เป็นภาพวีดีโอสด ซึ่งนั่นก็คือระบบกล้องวงจรปิดนั่นเอง อีกทั้งยังสามารถเช็คภาพจากหน้าจอได้ว่ามีแขกมาติดต่อที่ประตู และสามารถ VDO Phone พูดคุยธุระ และเปิดประตูล็อบบี้ให้แขกของเราเข้าไปนั่งรอได้ และยังสามารถตรวจสอบผู้มาติดต่อก่อนได้ทุกครั้ง


5.ระบบ Theft Protection


เป็นระบบเซนเซอร์ที่ผูกติดไว้กับของมีค่าต่างๆภายในบ้าน มันจะส่งสัญญาณการแจ้งเตือนเมื่อสิ่งของมีค่าชิ้นนั้นมีการเคลื่อนไหว หรือผิดปกติขึ้น เพื่อการโจรกรรมคล้ายๆกับระบบสัญญาณกันขโมยภายในห้างหรือร้านค้าที่เราเห็นกันในห้างสรรพสินค้า


6.ระบบ Environment Sensor


เป็นเซนเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมภายในบ้าน โดยส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งไว้ในบริเวณที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เช่น ในครัว ห้องซักรีด ห้องน้ำ ที่มีความจำเป็นการตรวจจับความผิดปกติของอุณหภูมิความร้อน หรือระดับน้ำที่สูงผิดปกติ และเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นสัญญาณก็จะดังเตือนขึ้น ให้เราสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ลดอัตราความเสี่ยงในการสูญเสียทรัพย์สินและชีวิตของผู้พักอาศัยภายในบ้านได้


7.ระบบ Emergency Help


เป็นระบบขอความช่วยเหลือที่สังสัญญาณไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ระบบนี้จะใช้การกดผ่านอุปกรณ์รูปแบบต่างๆ เช่นเครื่องประดับ สายรัดข้อมือ เข็มขัด พวงกุญแจ และแผงควบคุมสามารถส่งข้อความให้ทุกคนในบ้านรับรู้

8.ระบบ 24 Hour Monitoring


ระบบนี้เป็นระบบที่คอยช่วยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการเฝ้าระวังผ่านจอมอนิเตอร์จากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยที่สถานีศูนย์กลาง ซึ่งพร้อมให้ความช่วยเหลือมายังบ้านที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น การเกิดเพลิงไหม้ หรือการบุกรุกจากขโมย
ระบบความปลอดภัยบ้านอัจฉริยะนี้ ไม่เพียงช่วยป้องกันความปลอดภัยภายในบ้าน เพียงอย่างเดียว ยังช่วยป้องกันความปลอดภัยอันตรายจากนอกบ้านด้วย ช่วยทำให้คุณได้รู้สึกอบอุ่น สบายใจและปลอดภัยเมื่อยามที่คุณอยู่ในบ้านและนอกบ้าน ทำให้ชีวิตของคุณได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยและไร้ความกังวล