blog

Smart home บ้านอัจฉริยะ

Smart home

         จะดีแค่ไหน ถ้าเทคโนโลยีทำให้บ้านเราฉลาดขึ้น ในทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น จนทำให้เราสามารถควบคุมและสั่งงานข้าวของ ของใช้ที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้วแตะ รวมถึงการใช้เสียงในการออกคำสั่ง นั่นก็คือ Smart home บ้านอัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนได้สะดวกรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนบ้านธรรมดาๆให้กลายเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ Life Style คนยุคใหม่

Smart home
บ้านอัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนได้สะดวกรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนบ้านธรรมดาๆให้กลายเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ Life Style คนยุคใหม่

Smart home คืออะไร

            Smart home หรือเรียกอีกอย่างว่า บ้านอัจฉริยะ เป็นการนำเทคโนโลยี เข้ามาผสมผสานในส่วนต่างๆทั้งภายในและภายนอกบ้าน โดยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น โดยผู้อยู่อาศัยสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ผ่านทาง สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่สามารถเอื้ออำนวยความสะดวกสบายให้เราได้ แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของพลังงานได้อีกด้วย รวมไปถึงด้านความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้แล้วยังรวมถึงการใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างที่ล้ำสมัย เช่น การใช้โครงสร้างแบบโมดูลาร์ เพื่อป้องกันแผ่นดินไหว และนวัตกรรมแห่งการพักอาศัยอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของทุกคนในบ้านให้ดีขึ้น

โดยบ้านหรืออาคารที่จะสามารถเรียกตัวเองว่า Smart home ได้นั้นต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1.ต้องมี Smart home Network หมายถึง ระบบการเดินสายหรือไร้สายที่ใช้สื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ใช้สำหรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ เช่น ระบบ  Power line system , ระบบ Bus line , หรือระบบ Radio frequency และระบบ Infrared system เป็นต้น

2.ต้องมี Intelligent Control System หมายถึง ระบบการควบคุมระบบอัจฉริยะที่ความชาญฉลาดเป็นเสมือนสะพานเชื่อมต่อระหว่างเทคโนโลยีที่แตกต่างกันของอุปกรณ์ภายในบ้าน  และยังทำหน้าที่เหมือน เกต์เวย์ เพื่อเชื่อมต่อกับบริการที่อยู่ภายนอกบ้านได้อีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ทำหน้าที่เป็นเสมือนสมองกลอัจฉริยะ ที่ควบคุมระบบและอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน และภายนอกบ้าน นั่นเอง

3.ต้องมี Home Automation Device คือ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่สามารถทำตามคำสั่งของเราได้อย่างอัตโนมัติ เช่น ประตูเปิด-ปิดเองได้ ด้วยระบบการตรวจจับสมาชิกภายในบ้าน หรือมีผู้ช่วยที่สามารถเปิด และปิดอุปกรณ์ต่างๆในบ้านด้วยคำสั่งเสียงของสมาชิกภายในบ้าน เป็นต้น

            เมื่อเราทราบแล้วว่า Smart home บ้านอัจฉริยะ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร คราวนี้เราก็มาดูกันว่า  

Smart home บ้านอัจฉริยะ มีดียังไง ทำไมบ้านรุ่นไหมจึงจำเป็นต้องมี?

-สามารถควบคุมได้แค่ปลายนิ้ว : เพียงแค่คุณมีอุปกรณ์อัจฉริยะ ( Smart device ) ที่สามารถรองรับ Apple Homekit , Google Home ที่สามารถใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ในการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น การสั่งเปิด-ปิดประตูบ้าน , คำสั่งหุงข้าวที่เรากดอุ่นข้าวผ่านแอปพลิเคชัน , คำสั่งเปิด-ปิดแอร์ให้ทำงานก่อนที่เราจะใช้ เหล่านี้เป็นต้น

-เพิ่มความปลอดภัยในบ้าน : เรื่องความปลอดภัยนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้นๆ Smart home ถูกออกแบบมาเพื่อที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ สามารถดูความเคลื่อนไหวภายในบ้านผ่านกล้องวงจรปิดได้ หรือสั่งเปิด-ปิด โทรทัศน์ วิทยุ เสมือนว่าเราอยู่บ้าน เพื่อป้องกันขโมยขึ้นบ้าน ได้อีกด้วย ด้วยระบบที่ตรวจสอบได้ผ่านกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน หรือจะเป็นระบบการล็อคประตูอัตโนมัติในขณะที่เราจะออกจากบ้าน

-เข้าถึงได้ง่าย : ด้วยเทคโนโลยี  Smart home ที่ทันสมัยมากขึ้น การใช้งานก็เข้าถึงได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ค่อยๆพัฒนาจากการใช้นิ้วสัมผัส ก็สามารถพัฒนาออกคำสั่งด้วยระบบเสียง ในการควบคุมการทำงาน ทำให้เอื้ออำนวยต่อผู้สูงอายุได้มากขึ้น ซึ่งง่ายต่อการใช้งาน หลายคนคิดว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยอาจจะใช้งานยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว Smart home อุปกรณ์ต่างๆ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วแม้ไม่เป็นเทคโนโลยีก็สามารถใช้งานได้ เช่น การใช้งานในระบบเสียง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ใช้งาน IT ไม่เป็น

-ช่วยประหยัดค่าไฟ 10-30% : จากการรายงานของ US Environment Protection Agency ผู้ที่ใช้เทคโนโลยี Smart home ภายในบ้านสามารถประหยัดค่าไฟได้ 10-30% เนื่องจากหมดปัญหาในการลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า และบางเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถคำนวนพลังงานในการใช้งานได้อีกด้วย ทำให้เราสามารถควบคุมการใช้งานและประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ด้วยเช่นกัน

-ติดตั้งง่ายและราคาจับต้องได้ : ด้วยอุปกรณ์ Smart home ที่ทันสมัยมากขึ้น และบวกกับการพัฒนาที่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานได้ถูกพัฒนาให้สามารถติดตั้งด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องรื้อและวางผังใหม่ แค่ทำการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ ก็สามารถใช้งานได้ อีกทั้งยังมีราคาที่สามารถจับต้องได้มากขึ้น

-ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ : Smart home ยังช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน มีระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ จับความเคลื่อนไหวได้ หากคุณเดินผ่านไฟก็จะเปิดทันที และเมื่อคุณไม่อยู่ในจุดนั้นภายในเวลาที่กำหนด ไฟก็จะปิดลงเองได้อัตโนมัติ ช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้

-ช่วยดูแลคนที่คุณรัก : Smart home ยังสามารถช่วยคุณในการเปิดปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้กับลูกของคุณ โดยที่คุณไม่ต้องเดินไปเปิดไฟรบกวนในขณะที่ลูกน้อยของคุณหลับ หรือคุณสามารถยังเปิดเครื่องฟอกอากาศให้กับคุณแม่ หรือคุณพ่อ ปรับความชื้นของอากาศ โดยที่คุณไม่ต้องกลับไปบ้านจัดการด้วยตัวเอง เพียงแค่มี ระบบ Smart home ก็สามารถจัดการแทนคุณได้

            จะเห็นได้ว่า เรื่องราวของ Smart home บ้านอัจฉริยะ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย และกำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการใช้ชีวิต ดังนั้นเราต้องเตรียมตัวต้อนรับกับเทคโนโลยี Smart home บ้านอัจฉริยะ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น


สนใจสินค้าเพิ่มเติมได้ที่นี่ สมาร์ทโฮม สำหรับที่อยู่อาศัย หรือติดต่อได้ที่ Line

โทรติดต่อ : Phone: (+66) 2-240-1331

C-CURITY สัญญาณกันขโมย อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ครบวงจร