blog

กลอนประตูดิจิทัล

สารบัญบทความ กลอนประตูดิจิทัล​

กลอนประตูดิจิทัล

Digital door lock กลอนประตูดิจิทัล

บ้านเป็นที่พักอาศัยที่ทุกคนรู้สึกปลอดภัย และสบายใจเมื่อได้อยู่ในบ้านของตนเอง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ที่ไปไกล และรวดเร็ว กับยุคที่สภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ โจร ขโมยก็มีมากมาย สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เรามีความปลอดภัยกับทรัพย์สินภายในบ้านของเรา ช่วยให้เรารู้สึกสบายใจเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน และอำนวยความสะดวก หมดปัญหาในการพกพากุญแจหลายๆอันให้หนักและเกะกะ นั่นก็คือ “กลอนประตูดิจิทัล

   ซึ่งในปัจจุบัน กลอนประตูดิจิทัล เริ่มเป็นที่นิยมและแพร่หลายอย่างมาก ถ้าเปรียบเทียบกับเมื่อกลอน กลอนประตูดิจิทัลจะมีราคาค่อนข้างสูง และจะใช้กับผู้ที่มีฐานะ แต่ในปัจจุบัน การคิดค้นและการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ ทำให้กลอนประตูดิจิทัลนั้น ราคาสามารถจับต้องได้ เพราะมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคอนโด อะพาร์ตเมนต์ โรงแรม สำนักงาน หรือธนาคาร ก็ตาม
กลอนประตูดิจิทัล เป็นเทคโนโลยีการล็อกประตูเพื่อสร้างความมั่นใจ และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้พักอาศัย ซึ่งมีรูปแบบที่ทันสมัยขึ้น รูปทรงสวยงาม มาพร้อมกับฟังก์ชันในการใช้งานที่หลากหลาย สามารถปลดล็อกความปลอดภัยในรูปแบบ การตั้งรหัสผ่าน การสแกนลายนิ้วมือ การใช้คีย์การ์ด ระบบบลูทูธ หรือระบบการป้องกันการโจรกรรมงัดแงะ ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แทนการใช้กุญแจแบบเดิม หรืออาจจะใช้ร่วมกับกุญแจแบบเดิมก็ได้

กลอนประตูดิจิทัล แบบระบบเข้า-ออกด้วยคีย์การ์ด

กลอนประตูดิจิทัล มีหลายรูปแบบ ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปได้แก่

กลอนประตูดิจิทัล แบบระบบกดรหัสอย่างเดียว

ระบบนี้ไม่ยุ่งยาก เป็นระบบที่อาศัยความจำ ใช้วิธีการใส่รหัสเข้าไป โดยในการติดตั้งจะมีการตั้งรหัสผ่าน วิธีนี้ข้อดีคือไม่ต้องพกบัตร แต่ข้อเสียห้ามลืมรหัสผ่านที่ตั้ง
กลอนประตูดิจิทัล แบบระบบเข้า-ออกด้วยคีย์การ์ด
ระบบล็อกแบบนี้เห็นได้บ่อยตามโรงแรม พกบัตรใบเดียว และสามารถนำไปแตะที่กลอนประตูเพื่อให้อ่านค่า หลังจากนั้นก็จะมีเสียงหรือไฟกระพริบเราก็สามารถเปิดประตูเข้าไปได้เลย ข้อดีของระบบนี้คือพกแค่บัตรใบเดียวไม่ต้องจำรหัส แต่ข้อเสียห้ามทำบัตรหายและต้องเก็บบัตรให้มิดชิด เพราะถ้าบัตรนี้ไปอยู่กับบุคคลอื่นก็สามารถเปิดเข้าไปได้เลยเช่นกัน

กลอนประตูดิจิทัล แบบระบบสแกนลายนิ้วมือ

ระบบนี้เป็นระบบที่ใช้งานง่าย ปลอมแปลงได้ยาก เพราะลายนิ้วมือเป็นลักษณะจำเพาะบุคคลที่ไม่สามารถที่จะปลอมแปลงกันได้ เครื่องจะทำการอ่านลายนิ้วมือที่เราตั้งค่าโปรแกรมไว้ เพียงแตะปลายนิ้วมือไปที่เครื่องอ่าน เครื่องก็จะทำการอ่านว่าลายนิ้วมือตรงกับระบบที่จดจำไว้ไหม ข้อดีของระบบนี้คือไม่ต้องพกบัตรหรือการ์ด ไม่ต้องจำรหัส และสามารถบันทึกลายนิ้วมือได้มากถึง 10 ลายนิ้วมือ

กลอนประตูดิจิทัล แบบระบบแอปพลิเคชัน

ระบบนี้เป็นระบบที่ล้ำนำเทรนด์ ด้วยการสแกนอวัยวะต่างๆอาทิเช่น ใบหน้า ดวงตา และเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน ในการเปิดประตู ระบบนี้ข้อดีคือในเวลาเร่งรีบถ้าลืมกุญแจ คีย์การ์ด แล้วเราล็อกประตูไปแล้ว เราก็จะวุ่นวายในการที่จะต้องแงะตัวเครื่องล็อกก็สร้างความเสียหาย ดังนั้นแล้ว ระบบแอปพลิเคชัน จะช่วยเรื่องความสะดวกสบายให้กับเรา ไม่ว่าจะอยุ่ที่ไหน เวลาไหน เราก็สามารถเปิดประตูได้ แถมยังเป็นระบบที่ปลอดภัย

การติดตั้งใช้งานของกลอนประตูดิจิทัล

สามารถติดตั้งได้เป็น 2 ประเภทคือ

กลอนประตูดิจิทัล แบบติดตั้งหลัก ( Mortise Lock )

เป็นการติดตั้งโดยแทนมือจับ หรือลูกบิดเดิมที่มี โดยถอดลูกบิดหรือมือจับออกแล้วติดตั้งกลอนประตูดิจิทัลอันนี้เข้าไปแทนช่องว่างเดิม ซึ่งการติดตั้งแบบนี้ต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญ เพราะค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน

กลอนประตูดิจิทัล แบบติดตั้งเสริม ( Rim Lock)

เป็นการติดตั้งกลอนประตูเสริมเพื่อความปลอดภัย โดยการติดตั้งแบบลอยซึ่งยังคงมีลูกบิด หรือด้ามจับคงเดิมอยู่ โดยการติดตั้งตัวเครื่องให้อยู่เหนือลูกบิดหรือมือจับเดิม ซี่งการติดตั้งไม่ยุ่งยาก บางรุ่นสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง

กลอนประตูดิจิทัล ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่อัจฉริยะ ซึ่งถูกออกแบบมาให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยน โดยเฉพาะคนที่ชอบลืมกุญแจ และแข่งกับเวลาที่เร่งรีบ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตมากขึ้น ให้สามารถเข้าออกบ้านได้ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังป้องกันการโจรกรรมได้ดีด้วย ตอบโจทย์ของคนที่รักบ้าน และบริษัท สำนักงานต่างๆ ที่เน้นเรื่องระบบความปลอดภัย เพิ่มความอุ่นใจได้มากขึ้น เห็นแบบนี้แล้วเราคงต้องเปลี่ยนกุญแจบ้าน หรือกุญแจสำนักงาน ที่ตกพกพาหลายๆอัน เปลี่ยนมาใช้เป็นกลอนประตูดิจิทัลกันเถอะ